วันศุกร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2555

คำสอน " SHOP สนุก...ทุกข์ถนัด " โดยพระอาจารย์ว.วชิรเมธี

" SHOP สนุก...ทุกข์ถนัด "



          โลกในยุคทุนบริโภค   มนุษย์เราถูกกระตุ้นให้อยากได้แล้วก็หลอกให้ซื้อ    ทำให้คนจำนวนมากกลายเป็นโรคใหม่ๆ ที่เราเรียกกันว่า " บ้า SHOPPING "  ทำอย่างไรเราจึงจะสามารถระงับโรคบ้า SHOPPING ได้สำเร็จ


          1. สิ่งที่เรากำลังจะซื้อเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อชีวิตจริงๆ แต่ถ้าจำเป็นการวิ่งตามความอยากก็ควรจะหักห้ามใครตนเอง


         2. ควรจะบอกตนเองเสมอว่า  โลกของการแสวงหาความสุขนั่นไม่ได้มีอยู่เพียงความสุขที่เกิดจากการ SHOPPING  ตามใจฉันเท่านั้น


          3. จะซื้ออะไรต้องถามใจตนเองว่ากระทบต่อสถาภาพทางการเงินหรือไม่   ถ้ากระทบก็ต้องหักห้ามใจ


          แต่ถ้าทบทวนด้วยคติธรรมทั้ง 3 ประการแล้ว   โรคบ้า SHOPPING ยังไม่หาย   ก็ขอให้คติธรรมง่ายๆ ว่า   SHOP สนุกจะทุกข์ถนัด   SHOP จำกัดจะสุขสว่าง

0 ความคิดเห็น:

Blogger Template by Clairvo