วันพุธที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

คำสุภาษิต : มีดน้อยเคี่ยนต้นตาล โดยพระอาจารย์ว.วชิรเมธี


" มีดน้อยเคี่ยนต้นตาล " 
   
              สุภาษิตโบราณล้านนาสำนวนนี้ต้องการสอนเราให้รู้จักใช้ความเพียรพยายาม   เพื่อเอาชนะอุปสรรคที่ขวางอยู่ข้างหน้า

              อุปมาดังหนึ่งเราเอามีดอันเล็กๆ ไปพยายามตัดหรือฟันต้นตาล   แม้นมีดจะเล็กก็จริงอยู่   ต้นตาลอาจจะใหญ่โตมโหฬาร   แต่หหากเราไม่ยอมทิ้ง   ไม่ยอมปล่อยความเพียร    มีดอันเล็กๆ ที่เราพยายามตัด   พยายามโค่นไป   พยายามไปเรื่อยๆ   วันหนึ่งมีดอันเล็กๆ อันนั้นแหละอาจจะล้มต้นตาลอันใหญ่โตโอฬารลงมาก็เป็นได้
              เช่นเดียวกับชีวิตของคนเรา    ใครที่เป็นคนที่มีความขยันหมั่นเพียร   คนนั้นๆ ก็อาจจะประสบความสำเร็จได้

พระพุทธองค์ยังคงเตือนเราชาวพุทธเอาไว้เลยว่า
 " วิริเยน   ทุกขมตฺเจติ "  
คนที่ล่วงทุกข์ได้ก็เพราะความเพียร


0 ความคิดเห็น:

Blogger Template by Clairvo