วันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

คำสอน " ทุกข์เพราะอกหัก " โดยพระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก

" ทุกข์เพราะอกหัก "

          เมื่อคนที่เรารักทิ้งเราไปมีคนใหม่   หรือจะเลิกกับเราด้วยเหตุผลใดก็แล้วแต่  ตามธรรมดาเราก็มักเสียใจ  เป็นทุกข์มาก



          คิดดี  คิดถูก  คือ  เริ่มต้นเราจะต้องรักและเมตตาแก่ตนเองก่อน   พระพุทธเจ้าสอนว่า  ความรักเสมอตนไม่มี ตนนั่นแหละที่น่ารักที่สุด   เราควรจะรักตนเอง   มีเมตตาแก่ตัวเราเอง   ธรรมชาติของจิตเราทุกคน   มีความสุขความสบายใจแต่ดั้งเดิมอยู่แล้ว  แต่ความไม่สบายใจ   ความทุกข์ที่เรากำลังมีประสบการณ์อยู่นี้ก็เป็นอุปกิเลส   ความรู้สึกนึกคิดที่เป็นอารมณ์น้อยใจ   เสียใจ   กลัว   โกรธ   อารมณ์ความรู้สึกว่าขาดความรัก   เหงาซึมเศร้าเหล่านี้เป็นอารมณ์ที่เกิดขึ้น   เหมือนเป็นผู้ที่จรเข้ามาเยี่ยมเยือนเรา   เราต้องเข้าใจว่า   จิตเดิมแท้   คือ   ส่วนหนึ่ง  

          อารมณ์ต่างๆ ที่จรเข้ามาก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง   เราไม่ควรยึดมั่นในอารมณ์ต่างๆ  เหล่านี้ว่าเป็นเรา  เป็นของเรา

          หากใจของเราไม่ดี   เพราะกำลังโกรธ   เจ็บใจ   น้อยใจ   เสียใจ   อยู่อย่างนี้   เราจะไปเรียกร้องให้ใครมารักเราได้   เพราะขนาดตัวเองก็ยังไม่รักตัวเองเลย   ใจแบบนี้จะไปเรียกร้องให้คนอื่นมารัก   ก็เป็นการเห็นแก่ตัว


          คนที่เลิกกับเรา   ทิ้งเราไป   ก็ต้องปล่อยเขาไปเพราะไม่ใช่ของเรา   แต่ถ้ามีเหตุปัจจัย   ก็อาจจะได้พบกับคนใหม่ๆ  ที่เข้ามาในชีวิต  หรือถ้าไม่มี  ก็ไม่เป็นไร  ไม่ต้องเดือดร้อนใจ   เพราะอย่างน้อยถ้าเรามีความสบายใจ  เราก็มีความสุขใจ  พอใจในชีวิตปัจจุบันนี้ได้

0 ความคิดเห็น:

Blogger Template by Clairvo