วันพฤหัสบดีที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

คำสอน " ชีวิต 4 ฤดู " โดยพระอาจารย์ว.วชิรเมธี

ชีวิต 4  ฤดู...


          ฤดูกาลตามธรรมชาติ มี 4 ฤดู  คือ  ฤดูร้อน  ฤดูหนาว  ฤดูฝน  ฤดูแล้งฉันใด   ชีวิตของมนุษย์ก็เปรียบได้กับฤดูการทั้ง 4 ฉันนั้นเหมือนกัน


นั่นก็คือ............


ฤดูร้อน      ก็คือช่วงเวลาที่เรากำลังลงมือสร้างเนื้อสร้างตัวกว่าจะประสบความสำเร็จก็แทบล้มประดา                                                                                                                                                                                                                                           
                  ตัว


ฤดูหนาว   ก็คือช่วงเวลาที่เราทำอะไรก็ตามมองไปทางไหนก็ไม่มีใครยื่นมือมาช่วยเหลือ


ฤดูฝน       ก็คือโมงยามที่เราทำอะไรก็ตามประสบความสำเร็จไปเสียทุกเรื่อง   แต่อย่างไรก็ตามวันหนึ่ง
                 ฤดูแล้งก็จะมาถึง


ฤดูแล้ง     ก็คือวันเวลาที่เราจะต้องทิ้งทุกสิ่งทั้งปวงนี้ไปสู่โลกหน้า


ใครก็ตามที่ไม่รู้จักปรับตัวเมื่อฤดูกาลทั้ง 4 หมุนเวียนเข้ามา   คนเช่นนั้นจะไม่มีภูมิคุ้มกันในการดำรงชีวต


ส่วนคนฉลาดเรียนรู้ที่จะอยู่กับฤดูทั้ง 4 อย่างมีปัญญา   ฤดูไหนผ่านมา....ก็พร้อมที่จะรับมือ

0 ความคิดเห็น:

Blogger Template by Clairvo