วันพฤหัสบดีที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

คำสอน " รักคนมีเจ้าของ " โดยพระอาจารย์ว.วชิรเมธี

" รักคนมีเจ้าของ " 



การแอบรักคนมีเจ้าของผิดหรือไม่?   ถ้าผิดเราจะมีวธีตัดใจยังไง?

เรื่องนี้พระพุทธองค์ทรงตรัสเอาไว้ว่า   ถ้าเราไปละเมิดคนที่มีลักษณะ 4 ประการดังต่อไปนี้

1. เป็นคนที่มีเจ้าของ

2. เรารู้อยู่แล้วว่ามีเจ้าของ

3. มีจิตที่ละเมิด 

4. เราลงมือละเมิดสำเร็จ

ถ้าทำครบทั้ง 4 ประการ   ถือว่าเราไปรักคนมีเจ้าของและมีความผิดแน่นอน

วิธีทำใจพระอาจารย์อยากจะสรุปสั้้นๆ ให้จำกันไว้ว่า

" สุขจากการละเมิดคนมีเจ้าของเป็นของของชั่วคราว "

" แต่ให้ความปวดร้าวที่แสนนาน "

0 ความคิดเห็น:

Blogger Template by Clairvo