วันอังคารที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

คำสอน " น่าเสียดาย " โดยพระอาจารย์ว.วชิรเมธี

น่าเสียดาย


น่าเสียดาย          ที่เรามีพุทธเป็นศาสนาประจำชาติ   แต่เรากลับศรัทธาไสยศาสตร์หัวปักหัวปำ

น่าเสียดาย          ที่เรามีพระมหากษัตริย์ที่แสนดี        แต่เรากลับมีคนโกงกิสเต็มบ้านเต็มเมือง

น่าเสียดาย          ที่เรามีวัดวัดอยู่เกือบทุกหมู่บ้าน/ตำบล   แต่ว่ากลับมากด้วยคนขาดจริยธรรม

น่าเสียดาย          ที่เราสถาปนาประชาธิปไตยตั้งแต่ปี 2475  แต่เรากลับมีรัฐประหารแล้ว 14 ครั้ง

น่าเสียดาย          ที่เรามีมหาวิทยาลัยมากมายติดอันดับโลก   แต่เรากลับโชคร้ายที่ชอบดูดวง

น่าเสียดาย          ที่เรามีป่าไม้ แม่น้ำ ธรรมชาติอุดมสมบูรณ์   แต่เรากลับเทิดทููนการทำลายแทนการรักษา

น่าเสียดาย          ทีเรามีศิลปวัฒนธรรมเป็นของตนเอง   แต่เรากลับเก่งการลอกเลียนแบบเป็นที่สุด

น่าเสียดาย          ที่เรามีสื่อมวลชนมากมายไร้พรมแดน   แต่เจ็บปวดเหลือแสนเมื่อมวลชนเน้นแต่การขายสินค้า

น่าเสียดาย          ที่เรามีกฎหมาย   แต่เรากลับปล่อยให้มีการใช้กฎหมู่จนเป็นเรื่องธรรมดา

น่าเสียดาย          ที่เรามีหนังสือมากมายหลายพันเล่มในห้องสมุด   แต่สถิติสูงสุดคือการอ่านหนังสือปีละ 8 บรรทัด

น่าเสียดาย          ที่เรามี INTERNET ใช้ก่อนประเทศใดในโลกที่สาม   แต่เรากลับเสื่อมทรามเพราะเผยแพร่คลิปโป๊

น่าเสียดาย          ที่เรามีสถานีโทรทัศน์หลายสิบช่อง   แต่เรากลับจ้องจะดูแต่ละครน้ำเน่า

น่าเสียดาย          ที่เรามีพ่อแม่อยู่ในบ้าน   แต่เราปล่อยให้ท่านอยู่อย่างเปลี่ยวเหงา

น่าเสียดาย          ที่เราสามารถกลับตัวเป็นคนดีได้   แต่เรากลับชอบใจที่จะเป็นคนเลวตลอดกาล

น่าเสียดาย          ที่เราสามารถเป็นอิสระจากความอยากได้   แต่เรากลับหายใจอยู่กับการสนองความอยากได้

น่าเสียดาย          ที่เราบรรลุนิพพานได้ในชาตินี้   แต่เรากลับยินดีอยู่แค่การทำบุญให้ทาน

0 ความคิดเห็น:

Blogger Template by Clairvo