วันพุธที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2555

คำสอน " ความวิบัติกำลังรอท่านอยู่ "

ความวิบัติกำลังรอท่านอยู่




สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสสอนพวกเรามากว่า ๒,๐๐๐ ปี ว่า "การพนัน" เป็น "อบายมุข" คือ ปากทางแห่งความเสื่อม พวกเราเองก็ไม่ค่อยเชื่อฟัง ผลของการไม่เชื่อฟังชีวิตพังพินาศทุกราย 

การที่สื่อสารมวลชนได้มีการประชาสัมพันธ์ ให้มีการชิงโชค ซึ่งเป็นทิศทางของการทำข่าว การขายสื่อสารและสปอนเซอร์ ก็ดูเหมือนเป็นแรงกระตุ้นให้มีการเล่นการพนันขนานใหญ่ 
จากประชาชนลามไปถึงนักเรียน เวียนเข้าไปหาพระเณร 
ถ้าพระเณรท่านเหลือทน ประชาชนก็ไม่เหลืออะไร 


.ใครจะเป็นเจ้ามือโต๊ะบอลก็ต้องมีตำรวจคุ้มกันรู้เห็นเป็นใจ มีมือปืนคอยตามฆ่าคนที่โกงหนี้พนัน ผลที่สุดการเป็นเจ้ามือก็ผิดกฎหมายหลายเรื่อง โดยเฉพาะ คดีอุ้มคร่อม (สำหรับผู้หญิงสาวที่เล่นพนัน) อุ้มฆ่า (สำหรับผู้ชายที่แทงก่อนจ่ายหลัง แต่ถึงเวลาสตางค์ไม่มี) ส่วนผู้เล่นก็ได้รับโทษคือฉิบหาย-ตายโหง อันเป็นผลของอบายมุขในเรื่องการพนัน 

ผลเสียอันเป็นความวิบัติฉิบหายตายโหงของเจ้ามือและผู้เล่นการพนันนั้น ประมวลตามคำสอน ของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแล้ว ดังนี้ 
.. 

..เล่นแพ้ก็เสียใจ เล่นพนันได้ก็เสียมิตร พูดเบือนบิดจากความเป็นจริง ถูกครอบครัวเพื่อนฝูงทอดทิ้ง พลัดพราก จากพ่อแม่ พลัดพรากจากลูกเมีย ชื่อเสียงเสียหาย หมดเงินเป็นหนี้ก็อับอาย เขาตามทวงหนี้ก็หนีหายหน้า ถูกฟ้องคดีอาญา ถูกตามอุ้มฆ่า เป็นผีตายโหง 

อาตมาว่าอย่าไปโทษว่าคนอื่นทำให้เราชั่วเลย ตัวเองชั่วเอง ขอพูดให้ชัดๆ ว่า "เหล้า-ยาสูบ-ยาเสพติด-ยาพิษ" พ่อแม่ไม่เคยสอนให้กิน การพนัน พ่อแม่ไม่เคยสอนให้เล่น เป็นในสิ่งที่พ่อแม่ไม่สอน เล่นในสิ่งที่พ่อแม่ไม่สอน และพระพุทธเจ้าไม่สรรเสริญ มีแต่ ฉิบหาย-ตายโหง ทั้งนั้น 



ที่มา :  (พระพิพิธธรรมสุนทร) 

0 ความคิดเห็น:

Blogger Template by Clairvo