วันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

คำสอน "ความสุข...ที่แท้จริง" โดยพระอาจารย์วรวัฒน์

"ความสุข...ที่แท้จริง"



หลายๆคนเท่าที่ได้สอบถามมา บางคนก็บอกว่า ความสุขอยู่ที่ขวดเหล้าบ้าง อยู่ที่ผับ บาร์ บ้าง อาตมาไม่แน่ใจว่ามันเป็นจริงหรือเปล่านะเพราะไม่เคยดื่ม ไม่เคยไป ไม่เคยสัมผัส

แต่ในความเป็นจริง ความสุขอยู่ใกล้ๆเราเท่านั้นเองเพียงแต่เรามองข้ามมันไป (มองผิวเผินย่อมไม่เห็นสิ่งที่ซ่อนเร้น)

อาตมาว่า ความสุขไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าเรามีสิ่งนั้นสิ่งนี้มากกว่าคนอื่น แต่ความสุขอยู่ที่คำว่า “พอ” ต่างหาก หรือจะกล่าวสั้นๆ ก็คือว่า ความสุขอยู่ที่ใจเรานั่นเอง 

ความสุขอยู่ที่ใจเรา ทำใจของตนเองให้มีความสุข ไม่อิจฉา ริษยา คนอื่น แต่พลอยยินดีเมื่อผู้อื่นได้ดี แค่นี้ความสุขก็เกิดขึ้นในใจเราแล้ว
ความสุขอยู่ที่ใจของเรา หากว่าเราท่านทั้งหลาย พอใจในสิ่งที่ตนมี ยินดีในสิ่งที่ตนเป็น และเห็นคุณค่าในสิ่งที่ตนเองได้เลือก แค่นี้เราก็เจอความสุขที่แท้จริงของชีวิตแล้ว (จริงไหม ? )

ความทุกข์ไม่เคยยึดติดเรา มีแต่เราต่างหากที่ยึดติดความทุกข์ ความสุขไม่เคยไปจากใจเรา มีแต่เราต่างหากที่ไม่เคยถนอมมันไว้ในใจของเราเอง

0 ความคิดเห็น:

Blogger Template by Clairvo